Hẳn với khái niệm " òa ga " ở xe máy còn xa lạ với nhiều người.Có những bạn không biết đây là hiện tượng gì.Tuy nhiên,các bạn cần ...

" Òa ga " ở xe máy là hiện tượng gì ?

Hẳn với khái niệm " òa ga " ở xe máy còn xa lạ với nhiều người.Có những bạn không biết đây là hiện tượng gì.Tuy nhiên,các bạn cần biết rằng khi gặp phải sự cố này thì vô cùng nguy hiểm cho người sử dụng xe.Chúng ta có thể hiểu đơn giản khái niệm này như sau: đó là hiện tượng mà khi  ga trả hết nhưng xe không chịu dừng lại, có thể gây mất an toàn cho người điều khiển và những người xung quanh nếu không xử lý và phanh kịp. Nếu như vậy thì có thể xe của bạn đã bị òa ga. 

Kết quả hình ảnh cho đi xe máy trên đườngKết quả hình ảnh cho đi xe máy trên đường

Chính sự nguy hiểm của hiện tượng này mà mỗi chúng ta cần có sự hiểu biết nhất định để có thể sử lí tốt nhất khi gặp phải.Trước tiên cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra và giải pháp khắc phục.

1 Nguyên nhân gây ra hiện tượng òa ga:Có ba nguyên nhân chính mà chúng ta thường gặp đó là.

 Một số nguyên nhân được tổng hợp và đúc kết lại với trường hợp xe máy bị òa ga, như người sử dụng không quan tâm đến khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất hay do dùng nguyên liệu bị nhiễm bẩn.

Kết quả hình ảnh cho bảo dưỡng vòng bi , xích xe máy
 Ngoài ra, một thao tác khi đề nổ máy mà rất ít người để ý là bật công tắc điện để nổ khi đèn báo FI chưa tắt. Việc không thường xuyên bảo dưỡng định kỳ cũng có thể dẫn đến bướm ga, các đường dẫn khí bẩn gây nên hiện tượng kẹt bướm ga, kẹt mô-tơ. Bướm ga bị bẩn có thể bị kẹt.
 Một nguyên nhân nữa là do mô-tơ bước hoạt động sai (mô-tơ bước hay gọi là van IACV: van kiểm soát tốc độ cầm chừng).

 2 Cách khắc phục sự cố òa ga 

Do hoạt động lâu ngày, cảm biến ôxy bị muội, bẩn bể mặt cảm biến, vì vị trí đặt cảm biến ôxy ngay sau cổ xả. Cách khắc phục được nghiên cứu dựa trên những hiện tượng cụ thể từ các nguyên nhân trên. Vệ sinh bướm ga bằng dung dịch chế hòa khí hoặc xăng, đầu cảm biến được làm sạch hoặc căn chỉnh lại ví trí van trượt giúp mô-tơ bước hoạt động chính xác. Chi phí sửa chữa từ 200.000 đến 400.000 đồng trong thời gian khoảng 30 phút.


 Trước đây, thông thường để xử lý sẽ phải thay bộ chế hòa khí PGM-FI, nhưng chi phí thay thế rất tốn kém. Như bộ chế hòa khí PGM-FI của Honda Lead hay SCR hoặc Air Blade có giá khoảng 3 triệu đồng, còn SH khoảng 7 triệu đồng. Các chuyên gia khuyến cáo tới người sử dụng xe có trang bị PGM-FI, như sau khi bật khóa điện và trước khi ấn nút khởi động xe, hãy chờ cho đèn báo FI trên bảng điều khiển tắt hẳn.
Kết quả hình ảnh cho bảo dưỡng vòng bi , xích xe máy

 Người sử dụng xe máy cũng nên bảo trì bảo dưỡng định kỳ tại các cơ sở lớn và uy tín. Nên đổ xăng tại các cây xăng có uy tín, đặc biệt nên sử dụng xăng A95. Và nếu gặp bất kỳ hiện tượng hay sự cố bất thường trong quá trình sử dụng nên đưa xe đi kiểm tra sớm.

0 nhận xét: