Hãy trang bị cho mình kiến thức trước khi định mua xe cũ nhé.Sau khi đọc xong bài này hi vọng các bạn sẽ chọn được cho mình một chiếc xe cũ tốt nhất đồng hành cùng bạn trên mỗi trặng đường dài.
Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu trước mặt bằng chung giá cả của chiếc xe bạn cần mua. hãy tận dụng công nghệ thông tin hiện nay để thu thập thông tin bằng cách bạn chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính hoặc điện thoại và Google search .Hàng loạt thông tin bạn cần sẽ hiện lên.Chú ý là không nên chọn những chiếc xe có giá rẻ hơn quá nhiều so với mặt bằng chung, vì chúng có thể đã quá "nát", là xe không giấy tờ, hoặc có nhưng là giấy "sàng" (số khung, số máy đã bị đổi từ xe khác) hay giấy "đi đường", giấy "mẹ bồng con" (một đăng ký có 2 xe với biển số và số khung, số máy giống nhau).
Hãy đi mua xe cùng với người thân hay một người bạn am hiểu về xe máy,đó là một lợi thế.
Hãy mang theo bên mình một chiếc đèn bin dùng để soi động cơ nếu cần để đảm bảo công việc kiểm tra của bạn mang lại kết quả tốt nhất nhé.
Những bộ phận mà bạn cần để mắt tới đầu tiên là máy xe và dàn vỏ. Hãy tìm xem trên thân xe có bất cứ vết trầy, xước hay rỉ sét nào không.Những vết trầy sướt trên xe là hậu quả của những vụ va chạm mạnh,và cách bảo quản xe không đúng cách sẽ làm chiếc xe có những rỉ hàn.
Nếu xe có dàn vỏ nhựa mới cũ không đồng bộ, hay đề can trên xe dán lệch lạc, bạn hãy cẩn thận vì chiếc xe đó có thể đã bị chủ "giật" lại. Để năng giá thành của chiếc xe lên nhiều chủ xe đã tu bổ vẻ bề ngoài của chiếc xe lên,vì thế bạn cần chú ý quan sát.Và hỏi chủ xe xem những thay thế phải đó là để nâng cấp cho xe hay không? Hay là để thay thế cho những bộ phận bị hư? Và còn những phần nào khác bị thay rồi mà bạn chưa thấy không?
Tiếp theo, bạn hãy chống xe lêntiếp tục công việc kiểm tra của mình.. Nhìn xem gắp trước, ghi đông, kính xe, tay thắng có đồng đều hai bên hay không, có bị uốn xoắn gì không. Cũng giống như kiểm tra đầu xe, bạn hãy thực hiện kiểm tra phần đuôi xe nhé.
Kiểm tra lốp là khâu bạn không nên bỏ qua .Lốp cũng có thể nói cho bạn nhiều điều về chiếc xe và cách sử dụng của chủ nhân nó. Để ý xem chúng có còn là lốp zin theo xe hay không, hay là đã được thay rồi? Kiểm tra độ mới của hai bánh xe, bởi đó cũng là một dấu hiệu cho thấy chủ xe đã bảo quản xe như thế nào. Những chiếc xe có vành mâm xước nhiều chứng tỏ rằng nó đã được thay lốp nhiều lần, và người bán có thể đã thực hiện tiểu xảo tua công tơ mét.
Dùng đèn pin soi vào động cơ và tìm xem có bất cứ vết rò rỉ nào không. Khi động cơ sạch sẽ thì đó là một dấu hiệu tốt. Đừng ngại bẩn bạn hãy dùng một tay sờ thử phần dưới xe xem có có rò rỉ chất gì mà bạn chưa thấy không. Kiểm tra màu của dầu máy, dầu phanh và dầu hộp số.
Sau đó bạn hãy so số khung và số máy xem chúng có khớp với nhau hay không. Cần lưu ý rằng trên một số dòng xe, số khung và số máy có thể lệch nhau vài con số đầu hoặc cuối. Nếu bạn gặp phải trường hợp này, hãy đối chiếu số khung, số máy với đăng ký gốc của xe.Nếu chúng vẫn không khớp nhau thì chiếc xe bạn định mua đã có vấn đề mà bạn cần xem sét lại.
Thử qua toàn bộ các điều khiển, như đèn xe, đèn xi nhan, kèn và tay ga. Có thể ngồi thử lên xe, khởi động nó, và trong lúc xe còn đang chống, nghiêng về trước một chút, rồi bóp và nhả thắng vài lần xem nó có ăn không. Nhún thử vài lần để đảm bảo phuộc nhún vẫn hoạt động tốt.
Cuối cùng, sau khi đã cảm thấy hài lòng với chiếc xe, hãy đề nghị người bán viết giấy bán xe, đồng thời giao cả đăng ký, biển số và hồ sơ gốc cho bạn. Chỉ đưa tiền sau khi người bán đã hoàn tất các thủ tục cần thiết. Nếu có mang theo điện thoại có camera hay máy ảnh, hãy đề nghị người bán cho phép bạn chụp lại chứng minh thư hoặc các giấy tờ tuỳ thân để đề phòng lừa đảo.
0 nhận xét: